Return to site

Hau qua cua benh tang huyet ap neu khong dieu tri kip thoi

Cảnh báo về sự nguy hiểm của bênh cao huyết áp

>>> Trang chủ

· Cao huyết áp,Thuốc Tim Mạch

Hậu quả của bệnh tăng huyết áp nếu không điều trị kịp thời

Bệnh tăng huyết áp (hay còn gọi huyết áp cao) thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Bệnh xuất hiện khi áp suất của máu tác động vào thành mạch máu luôn luôn lên quá cao, kể cả lúc tim co bóp và lúc tim giãn ra. Điều này có thể gây nguy hiểm đến mạch máu và những cơ quan khác trong cơ thể. Huyết áp được gọi là cao khi chỉ số >140/90mmHg và được đo đi đo lại nhiều lần.

Cách đo chỉ số huyết áp

Đối với những người bị tăng huyết áp nếu không thực hiện các biện pháp để kiểm soát và giữ chỉ số huyết áp ổn định hoặc áp dụng các phương pháp không đúng cách sẽ rất dễ gây ra các biến chứng, đặc biệt nguy hiểm đó là tai biến mạch máu não (đột quỵ não).

Biến chứng về não

Khi huyết áp lên cao mà không được xử lý để hạ huyết áp sẽ khiến cho mạch máu não không chịu nổi áp lực và có thể bị vỡ, lúc đó bệnh nhân bị xuất huyết não. Các di chứng sau tai biến mạch máu não có thể dẫn đến là có thể liệt nửa người, liệt hoàn toàn, nặng thì sẽ gây thiệt mạng. Tăng huyết áp là nguyên nhân gây ra tai biến đột quỵ ở 2 trường hợp:

- Xuất huyết não: chiếm 13% trong tổng số các ca bị tai biến đột quỵ. Hiện tượng này xảy ra khi mạch máu não bị vỡ, máu tràn ra chảy vào các mô trong não hoặc tràn vào không gian giữa não và hộp sọ làm một vùng não bị tổn thương hoặc bị chết.

- Nhồi máu não: chiếm 87% tổng số ca. Đây là hiện tượng do cục máu đông gây ra làm tắc nghẽn dòng chảy của máu đi nuôi các vùng não. Khi các vùng não không nhận được chất dinh dưỡng và oxy do máu cung cấp một thời gian ngắn sẽ ngưng hoạt động, trong thời gian dài sẽ gây hoại tử và dẫn đến tử vong.

broken image

Các biến chứng về thận

Màng lọc của tế bào thận sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến các bệnh nhân bị tăng huyết áp sẽ tiểu ra protein (bình thường không có), lâu ngày gây suy thận. Mặt khác, điều này cũng khiến thận bị tích tụ các độc tố trong quá trình thải các chất thải, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chức năng của thận. Và trong quá trình điều hòa huyết áp thận giúp sản xuất ra hormone renin giúp điều chỉnh huyết áp của cơ thể nên khi bị tăng huyết áp làm cho thận không thực hiện được tốt chức năng này.

Có thể bạn quan tâm, hiện nay nhiều người bị cao huyết áp thương sử dụng kết hợp theo phác đồ điều trị của bác sĩ với các loại thực phẩm chức năng an cung ngưu hoàng hoàn để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh, bạn có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY

Biến chứng về mắt

Huyết áp cao khiến cho quá trình cung cấp oxy của máu đến các dây thần kinh thị giác bị kém hiệu quả, sau thời gian dài thị lực của người bệnh sẽ bị giảm dần. Tăng huyết áp làm hư mạch máu võng mạc, thành động mạch dày và cứng làm hẹp lòng mạch lại. Làm xuất huyết võng mạc, phù đĩa thị giác làm giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Huyết áp cao dẫn tới suy tim

Để chống lại áp lực cao trong lòng mạch do tăng huyết áp, tim buộc phải làm việc nhiều hơn, lâu dần khiến cho buồng thất trái (buồng tim phía dưới, bên trái) phát triển dày lên, gây khó khăn trong quá trình bơm máu, dẫn tới hậu quả cuối cùng là suy tim với các triệu chứng điển hình như khó thở, ho khan, phù chân tay…

broken image

Tổn thương động mạch do tăng huyết áp

Huyết áp cao làm gia tăng áp lực lên thành động mạch, có thể gây tổn thương thành mạch và để lại các mô sẹo. Đây chính là trạm dừng chân “lý tưởng” của cholesterol, canxi và các chất khác để hình thành nên mảng xơ vữa, khiến cho mạch máu trở nên xơ cứng, kém đàn hồi và bị thu hẹp lại. Mảng xơ vữa là căn nguyên của các bệnh lý như:

– Bệnh mạch vành: mảng xơ vữa gây tắc nghẽn mạch vành, làm giảm lưu lượng máu tới nuôi dưỡng cơ tim gây ra cơn đau thắt ngực, trường hợp tắc nghẽn kéo dài có thể gây hoại tử một vùng cơ tim dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim cần được cấp cứu khẩn cấp.

– Bệnh động mạch ngoại biên: thường gặp tắc nghẽn tại các động mạch chân gây ra các triệu chứng đau, thay đổi màu sắc da, tê bì, chuột rút, cảm giác nặng nề khi đi lại, thậm chí có thể gây hoại tử.

Theo các chuyên gia y tế những người đang bị tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ (tai biến mạch máu não) tăng gấp 4 lần, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp 2 lần so với người bình thường.

Tuy nhiên, đối với người bệnh tăng huyết áp thì vẫn có thể hoàn toàn chủ động kiểm soát bệnh để ngăn ngừa các biến chứng xảy ra. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng các bài tập thể dục trị liệu dành cho người bệnh tăng huyết áp. Đồng thời cần tuân thủ đúng hướng dẫn trong việc sử dụng thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp và thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe. Không nên tự ý bỏ việc dùng thuốc hoặc thấy chỉ số huyết áp ổn định mà ngưng dùng thuốc, điều này rất nguy hiểm có thể làm bệnh nặng hơn.

Để giảm thiểu các biến chứng của cao huyết áp, mọi người cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh trước, nếu quan tâm hãy đọc ngay bài viết: Tư vấn cách phòng các biến chứng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp

Theo dõi các kênh MXH để cập nhật tin tức mới nhất: